ผู้เขียน หัวข้อ: [Guide] การผสมการ์ดเพื่อเพิ่มพลังโจมตีและป้องกัน  (อ่าน 21127 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้


ออฟไลน์ RayKung

  • Game Master
  • *
  • กระทู้: 2865
    • Brontes Team
จากกระทู้ก่อนที่แนะนำวิธีเลือกใช้อาวุธ (อ่านได้ที่นี่ -> [Guide] การเลือกใช้อาวุธประเภทต่างๆ)

ก็ต่อด้วยการเลือกใช้การ์ดให้คุ้มค่าที่สุด แรงที่สุด ป้องกันมากที่สุด !!

แนะนำเวปข้อมูลการ์ด -> Card Reference


การเลือกการ์ดใส่อาวุธให้ได้ความแรงสูงสุด !!


การผสมการ์ดเพื่อเพิ่มความแรงให้กับอาวุธก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่หลายคนเลือกใช้

ในปัจจุบันแบ่งการ์ดเพิ่มความแรงออกเป็นชนิดต่างๆ ได้ดังนี้
  • โจมตีมอนสเตอร์ประเภทต่างๆ ได้แรงขึ้น เช่น Hydra Card (20%)
  • โจมตีมอนสเตอร์ธาตุต่างๆ ได้แรงขึ้น เช่น Vadon Card (20%)
  • โจมตีมอนสเตอร์ขนาดต่างๆ ได้แรงขึ้น เช่น Skel Worker Card (15%)
  • โจมตีมอนสเตอร์เผ่าต่างๆ หรือมอนสเตอร์บางตัว ได้แรงขึ้น เช่น Orc Lady Card (30%)
  • ใช้สกิลต่างๆ โจมตีได้แรงขึ้น เช่น Sword Guardian Card (25%)
  • โจมตีบอสได้แรงขึ้น เช่น Abysmal Knight Card (25%)
  • เพิ่มความแรงในการโจมตี (%) เช่น Turtle General Card (20%), Hunter Set Card
จาก 7 ชนิดที่กล่าวมา หากนำการ์ดมาใส่รวมกันจะมีวิธีคิดอยู่ 2 กรณี คือ

1. ใส่การ์ดรูปแบบเดียวกัน  เช่น ใส่ Hydra Card 2 ใบ จะเพิ่มความเสียหาย = 20% + 20% = 40%

2. ใส่การ์ดรูปแบบต่างกัน  เช่น ใส่ Hydra Card กับ Vadon Card จะเพิ่มความเสียหาย = 20% x 20% = 44%

การผสมการ์ดเพื่อให้ได้ความแรงสูงสุด ต้องศึกษาข้อมูลมอนสเตอร์ตัวที่จะล่าให้ดีเสียก่อน


ยกตัวอย่างมอนสเตอร์ Baphomet เป็น Boss Mvp, ประเภท Demon, ธาตุ Shadow, ขนาดใหญ่

โดยตัวละครที่ใช้ล่าเป็นอาชีพ Lord Knight ใช้สกิล Bowling Bash ในการโจมตี

-> การ์ดที่เลือกใช้ได้มีดังนี้
  • Abysmal Knight Card เพิ่มความแรงในการโจมตี Boss 25%
  • Strouf Card เพิ่มแความแรงในการโจมตีประเภท Demon 20%
  • Santa Poring Card เพิ่มความแรงในการโจมตีธาตุ Shadow 20%
  • Minorous Card โจมตีมอนสเตอร์ขนาดใหญ่ 15%
  • Sword Guardian Card เพิ่มความแรงสกิล Bowling Bash 25%
  • Turtle General Card เพิ่มความแรง 20% (อันนี้หายากไป ไม่ใช้ละกัน)
ตัวอย่างสูตรผสมการ์ดใส่อาวุธ 4 รูที่เหมาะกับใช้สกิล Bowling Bash โจมตีใส่ Baphomet
= Abysmal Knight Card, Abysmal Knight Card, Sword Guardian Card, Sword Guardian Card
= ( 25% + 25% ) x ( 25% + 25% )
= 150% x 150%
= 225%

*รูปแบบการผสมการ์ดเพิ่มความแรงในการโจมตีที่ดีที่สุดคือการผสมการ์ดต่างชนิดกัน


การเลือกการ์ดใส่อุปกรณ์ให้ลดความเสียหายได้มากที่สุด !!


การเลือกใส่การ์ดเพื่อลดความเสียหาย แตกต่างกับการเลือกใส่การ์ดเพิ่มความแรงในเรื่องการผสมการ์ด

ก่อนอื่นมาดูกันก่อนว่าในปัจจุบันมีการ์ดป้องกันชนิดไหนบ้าง ?
  • ลดความเสียหายจากมอนสเตอร์ประเภทต่างๆ เช่น Thara Frog (30%)
  • ลดความเสียหายจากธาตุต่างๆ เช่น Raydric Card (20%)
  • ลดความเสียหายจากมอนสเตอร์ขนาดต่างๆ เช่น Ogretooth/Tirfing Card (25%)
  • ลดความเสียหายจากอาชีพต่างๆ เช่น Option ส่วนโล่ (มีเฉพาะใน Hermes เท่านั้น !!)
การเลือกใช้การ์ดลดความเสียหาย ควรเลือกชนิดเดียวกันสะสม % ให้ได้มากที่สุด

ยกตัวอย่างตัวละครได้รับความเสียหาย 100,000 จาก Monk คนหนึ่ง Asura ใส่
  • ส่วนหัว : Poo Poo Hat ลดความเสียหายจากประเภท Demi-Human 10%
  • ส่วนโล่ : Guard ใส่ Thara Frog ลดความเสียหายจากประเภท Demi-Human 30%
  • ส่วนผ้าคลุม : Muffler ใส่ Raydric Card ลดความเีสียหายจากการโจมตีไร้ธาตุ 20%

สรุปแล้วลดความเสียหายจะประเภท Demi-Human = 10%+30% = 40%
และลดความเสียหายจากการโจมตีไร้ธาตุ 20% จะลดความเสียหายได้ดังนี้
= ( 100000 - 40% ) - 20%
= 60000 -20%
= 48000

*รูปแบบการผสมการ์ดลดความเสียหายที่ดีที่สุดคือการผสมการ์ดชนิดเดียวกัน
กระทู้ที่เกียวข้อง -> [ทดสอบ] การลดความเสียหายจาก Def และไอเทมลดความเสียหาย


สูตรคำนวณความแรงในการผสมการ์ด


ในวงเล็บคือการ์ดชนิดเดียวกัน จึงนำมาบวกกัน | ในที่นี้จะใช้การ์ดอยู่ 4 ชนิดคือ บอส, ประเภท, ธาตุ และขนาด

-> 4 Slots
  • บอส 2 ใบ, ประเภท 1 ใบ, ธาตุ 1 ใบ
    ( 25% + 25% ) x 20% x 20% = 216%
  • บอส 2 ใบ, ประเภท 2 ใบ | บอส 2 ใบ, ธาตุ 2 ใบ
    ( 25% + 25% ) x ( 20% + 20% ) = 210%
  • บอส 3 ใบ, ประเภท 1 ใบ | บอส 3 ใบ, ธาตุ 1 ใบ
    ( 25% + 25% + 25% ) x 20% = 210%
  • บอส 1 ใบ, ประเภท 1 ใบ, ธาตุ 1 ใบ, ขนาด 1 ใบ
    25% x 20% x 20% x 15% = 207%
  • บอส 4 ใบ
    25% + 25% + 25% + 25% = 200%
  • บอส 1 ใบ, ประเภท 3 ใบ | บอส 1 ใบ, ธาตุ 3 ใบ
    25% x ( 20% + 20% + 20% ) = 200%
  • ประเภท 2 ใบ, ธาตุ 2 ใบ
    ( 20% + 20% ) x ( 20% + 20% ) = 196%
  • ประเภท 2 ใบ, ธาตุ 1 ใบ, ขนาด 1 ใบ | ประเภท 1 ใบ, ธาตุ 2 ใบ, ขนาด 1 ใบ
    ( 20% + 20% ) x 20% x 15% = 193.2%
  • ประเภท 3 ใบ, ธาตุ 1 ใบ | ประเภท 1 ใบ, ธาตุ 3 ใบ
    ( 20% + 20% + 20% ) x 20% = 192%
  • ประเภท 1 ใบ, ธาตุ 1 ใบ, ขนาด 2 ใบ
    20% x 20% x ( 15% + 15% ) = 187.2%
  • ประเภท 3 ใบ, ขนาด 1 ใบ | ธาตุ 3 ใบ, ขนาด 1 ใบ
    ( 20% + 20% + 20% ) x 15% = 184%
  • ประเภท 2 ใบ, ขนาด 2 ใบ | ธาตุ 2 ใบ, ขนาด 2 ใบ
    20% + 20% + 20% + 20% = 182%
  • ประเภท 4 ใบ | ธาตุ 4 ใบ
    20% + 20% + 20% + 20% = 180%
  • ประเภท 1 ใบ, ขนาด 3 ใบ | ธาตุ 1 ใบ, ขนาด 3 ใบ
    20% x ( 15% + 15% + 15% ) = 174%
  • ขนาด 4 ใบ
    15% + 15% + 15% + 15% = 160%
      -> 3 Slots
  • บอส 2 ใบ, ประเภท 1 ใบ | บอส 2 ใบ, ธาตุ 1 ใบ
    ( 25% + 25% ) x 20% = 180%
  • บอส 3 ใบ
    25% + 25% + 25% = 175%
  • บอส 1 ใบ, ประเภท 2 ใบ | บอส 1 ใบ, ธาตุ 2 ใบ
    25% x ( 20% + 20% ) = 175%
  • บอส 1 ใบ, ประเภท 1 ใบ, ขนาด 1 ใบ | บอส 1 ใบ, ธาตุ 1 ใบ, ขนาด 1 ใบ
    25% x 20% x 15% = 172.5%
  • ประเภท 1 ใบ, ธาตุ 2 ใบ | ประเภท 2 ใบ, ธาตุ 1 ใบ
    20% x ( 20% + 20% ) = 168%
  • ประเภท 1 ใบ, ธาตุ 1 ใบ, ขนาด 1 ใบ
    20% x 20% x 15% = 165.6%
  • ประเภท 2 ใบ, ขนาด 1 ใบ | ธาตุ 2 ใบ, ขนาด 1 ใบ
    ( 20% + 20% ) x 15% = 161%
  • ประเภท 3 ใบ | ธาตุ 3 ใบ
    20% + 20% + 20% = 160%

-> 2 Slots
  • บอส 1 ใบ, ประเภท 1 ใบ | บอส 1 ใบ, ธาตุ 1 ใบ
    25% x 20% = 150%
  • บอส 2 ใบ
    25% + 25% = 150%
  • ประเภท 1 ใบ, ธาตุ 1 ใบ
    20% x 20% = 144%
  • บอส 1 ใบ, ขนาด 1 ใบ
    25% x 15% = 143.75%
  • ประเภท 2 ใบ | ธาตุ 2 ใบ
    20% + 20% = 140%


จากประสบการณ์ผมเองก็รู้เพียงเท่านี้ละครับ ก็มาแชร์ๆ กัน ใครมีเสนอแนะเพิ่มเติมโพสมาได้เลยครับ  ok
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12 ม.ค. 2556 • 05:24 โดย ReadyGo »

สมัครเล่นเกมส์ : Meeting RO

ติดต่อทีมงาน : BrontesTEAM
    



ออฟไลน์ Syn

  • Meeting RO
  • *
  • กระทู้: 498
ใช้ได้แฮะ แต่ที่เขียนว่า"ผมก็รู้เพียงเท่านี้ล่ะครับ" มันยังไม่จบใช่มั้ยครับ ตอนนี้มันเหมือนกำลังเขียนโน๊ตของเครื่องดนตรีแต่ล่ะชนิดอยู่ แล้วพอเขียนไปหลายๆชนิดเข้า สุดท้ายมันจะมีบทที่รวมโน๊ตของเครื่องดนตรีเข้าด้วยกันใช่มั้ยครับ
อย่างเช่นในตัวอย่างของบทความนี้มันจะมีส่วนให้สงสัยได้อยู่ หากนำเอาสองส่วนคือ ป้องกัน กับ เพิ่มความแรง เอามาบรรเลงพร้อมกัน เราควรจะคิดในรูปแบบไหน สมมุติ
( 20% + 20% ) x ( 20% + 20% ) = 196% ~ 10% * 30% = 37% ~ 123.48
( 20% + 20% ) x ( 20% + 20% ) = 196% ~ 10% * 30% ~ 30% x 10% = 143%
หรือ
100 ตั้งต้น ส่วนเพิ่ม 196 แล้วจึงลด 37 เป็นดาเมจ 123.48
100 ตั้งต้น ส่วนเพิ่ม 40 คูณ 40 ลดตัวหน้า 10 ลดตัวหลัง 30 เป็น 30 คูณ10 เป็น 143 เป็นดาเมจ 143

และยังมีส่วนที่ยังอยู่ในโน๊ตของเครื่องดนตรีที่ยังไม่ได้เขียนออกมาอยู่ด้วย แต่คิดว่าคงจะเขียนออกมาสิน่ะ
ที่จริงมีบทความที่ผมร่างๆไว้อยู่บทนึง ร่างไว้ซักเกือบๆสองอาทิตย์ที่แล้ว แต่อ่านไปผมยังคิดเลยว่าคนเขียนนี้แม่งเด็กติดเกมชัดๆ แต่มันอธิบายอะไรได้หลายอย่างน่ะ เกือบทุกอย่างสามารถโยงเอาบทความนี้มามั่วว่ามันเกี่ยวกันได้อย่างทุลักทุเล เพียงแต่ไม่มีคนถามถึงเรื่องที่ผมดักเอาไว้ เลยไม่ได้เขียน แต่มันอาจเขียนได้ในบทสุดท้ายของโน๊ตออเคสตร้าอันนี้ล่ะมั้ง

ปล. คุณคิดว่า จังหวะของเพลง หรือ โน๊ตเพลง อันไหนมันมาก่อนกัน
ปล.2 ตัวเทียบเคียงของสองสิ่งข้างต้น หากเทียบเป็นสิ่งอื่น อันไหนมันสำคัญกว่ากัน
ปล.3 คำตอบมันอาจเป็นเรื่องพรสวรรค์กับพรแสวง หรือ สุดท้ายก็กลับมาที่การคิดสูตรเพิ่มพลังโจมตีสองชนิดที่แตกต่างกันอยู่ดี สูงสุดคืนสู่สามัญ
ปล.4 ผมไม่เยอะครับ อันนี้คือน้อย แต่น้ำเยอะเสมอเนื้อไม่เคยมี

แก้ไขสัญลักษณ์ผิด -*-
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 ก.ย. 2555 • 16:45 โดย ReadyGo »



ออฟไลน์ เค้าขี้อ้อนที่สุดละ

  • หมัดเมา
  • *
  • กระทู้: 94
อยากรู้เรื่องการหัก DEF กับ หัก เปอเซนกันกึ่งว่า มันคิดยังไงน่ะครับ
คิดตัวไหนก่อน หักลบตัวไหนก่อน ตัวไหนทีหลัง

อย่างเช่นเคยได้ยินว่า DEF ตัวหน้าลดเป็น %
ถ้าอย่างนั้น DEF+3 กับ กันกึ่ง 3% อย่างไหนดีกว่ากัน

เช่น
DEF 53+0
กับ
[DEF 50+0] + [กันกึ่ง 3%]

โดนอาชู 100k เหมือนกัน อันไหนจะให้ damage ที่ลดลงมากกว่ากันครับ

- - - -

เท่าที่เข้าใจตอนนี้คือน่าจะเท่ากันถ้า โดนอาชูร่า
แต่ถ้าโดนเวทย์กันกึ่งน่าจะได้เปรียบกว่า?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 ก.ย. 2555 • 16:45 โดย ReadyGo »



ออฟไลน์ KattY

  • ไทเก็ก
  • *
  • กระทู้: 104
  • คนไม่มีความอดทดไม่สามารถประสบความสำเร็จในสิ่งใดได้
คำว่าคุ้มค่าผมว่ามันน่าจะต้องเอาไปใช้ได้หลากหลายด้วยนะครับ

สำหรับผมเวลาใส่การ์ดผมชอบใส่การ์ด เหมือนกัน 4 ใบนะ

ยกตัวอย่างถ้าเราเล่น Beast Strafe Sniper ถ้าเทียบ +10 Composite Bow ใส่ Goblin 4 ใบ กับ +10 Composite Bow ใส่ Goblin 2 ใบ Orc Skeleton 2 ใบ อันหลังจะแรงกว่านิดหน่อยแต่จะยิงได้แค่ Cornus แต่ถ้าจะเอาไปล่า Tatacho หรือ Hillslion ก็ต้องหาธนูคันอื่นมาใช้อีก แต่ถ้าเราใช้ แบบ 4 Goblin เลยก็จะสามารถใช้ยิงได้ทุกตัว ไม่ต้องมีธนูแยกเฉพาะ

ก็แล้วแต่คนชอบนะครับ ผมชอบแบบว่าซื้อครั้งเดียวใช้ได้กับหลายๆตัว >O<


Edit : พิมพ์คำว่า Guide ผิดเป็น Guild นะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 ก.ย. 2555 • 16:45 โดย ReadyGo »



ออฟไลน์ Syn

  • Meeting RO
  • *
  • กระทู้: 498
คุณขี้อ้อน ยกตัวอย่างผิดสกิลครับ อาชูร่าเป็นสกิลที่ไม่สนใจค่า def ของเป้าหมายครับ ยกตัวอย่างสกิลอื่นมา สกิลที่ติดคริได้ก็ไม่เอาน่ะ(ไม่ได้มีแค่ชาบสกิลเดียวอย่างที่เจ้านั้นบอกด้วย) แล้วถ้าสมมุติว่ามันกันได้ ดาเมจที่ได้รับไม่เท่ากันครับ
แล้วก็ คิดว่าจีเอมเรย์คงจะเขียนโน๊ตชิ้นต่อไปมาอยู่ล่ะ เพียงแค่ว่าตอนนี้เขียนย้อนจากหลังมาหน้า รอจีเอมเรย์มาตอบดีกว่า คงไม่มีใครอยากเป็นเด็กติดเกมหรอกมั้ง หรือต้องเขียนภาษาเทพออกมาให้ด่ากัน


แก้ไขเล่นๆ เห็นแก้กันทุกข้อความเลย -*-
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 ก.ย. 2555 • 16:45 โดย ReadyGo »



ออฟไลน์ RayKung

  • Game Master
  • *
  • กระทู้: 2865
    • Brontes Team
ตอบคุณ Syn

ที่เริ่มเขียนบทความพวกนี้ คือจะเริ่มจากพื้นๆ แบบไม่ลึกมากอะครับ แค่เข้าใจคร่าวๆ ว่า
การ์ดจะผสมให้แรงต้องแบบนี้ๆ จะป้องกันให้ได้มากๆ ต้องแบบนี้ๆ จะยังไม่เจาะลึกลงไป

ส่วนข้อมูลเปะๆ คงต้องแกะจาก Source Code ละครับ (ก็คงอีกสักพัก จะแกะมาให้ดูกัน)

อย่างพวกการคำนวณความแรง มันก็ไม่ได้คิดแบบนี้ซะทีเดียว สมมุติว่ามีไอเทมอยู่ 2 ชิ้นมี Atk เท่ากัน
ชิ้นที่ 1 : เพิ่มความแรงสกิล Bash 20%
ชิ้นที่ 2 : เพิ่มความแรงเมื่อโจมตีกึ่งมนุษย์ 20%

ถ้าใช้สกิล Bash โจมตีใส่กึ่งมนุษย์โดยเปรียบเทียบจากไอเทม 2 ชิ้นนี้ ปรากฏว่าชิ้นที่ 2 แรงกว่านิดนึง

ช่วงนี้ขอเน้นไปที่ข้อมูลพื้นฐานก่อนครับ ต่อไปก็จะเป็นบทความพวก Status, สถานะผิดปกติต่างๆ เป็นต้น



ตอบคุณ เค้าขี้อ้อนที่สุดละ

อ้างถึง
DEF 53+0
กับ
[DEF 50+0] + [กันกึ่ง 3%]

DEF 53+0 ลดความเสียหายได้มากกว่าแต่ถ้าให้เลือกเอาเป็น [DEF 50+0] + [กันกึ่ง 3%] จะดีกว่าครับ

เพราะสกิลหรือไอเทมหลายอย่างก็โจมตีทะลุค่า DEF ได้ อย่าง Asura Strike นี่มันโจมตีทะลุ DEF เลยครับ



ตอบคุณ KattY

ขอบคุณเรื่อง Guide ครับ ผมแก้ข้อความใหม่หมดละ  ok

ในที่นี้ผมพูดถึงเรื่องการผสมการ์ดยังไงให้ได้ความแรงสูงสุด แต่เอาเข้าจริงคงไม่มีใครมานั่งผสมการ์ดแบบนี้กัน

เพราะการผสมการ์ดหลายๆ ชนิด มันจะใช้กับมอนสเตอร์ได้แค่บางกลุ่มเท่านั้น (หรืออาจจะไม่กี่ตัว)

ตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้เล่นละกันครับ ว่าจะเลือกเอาแรงสุดๆ ไปเลย หรือใช้งานกับมอนสเตอร์ได้เยอะกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 ก.ย. 2555 • 21:58 โดย ReadyGo »

สมัครเล่นเกมส์ : Meeting RO

ติดต่อทีมงาน : BrontesTEAM